Đang gửi...
  • 9 cách ứng phó và giảm áp lực trong học tập
15/05/2020Vừa quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ dịch dài, các bạn học sinh, sinh viên lại chuẩn bị bước vào kỳ thi cuối kỳ, thi chuyển cấp… Điều đó tạo nên những áp lực lớn – gây ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, chất lượng thi cử và quá trình học tập.

Áp dụng 9 cách dưới đây để ứng phó và giảm áp lực học tập.

 

1. Quản lý thời gian thông minh

Để có được một kết quả học tập tốt, việc quan trọng đầu tiên chính là đầu tư thật nhiều thời gian cho việc học. Nhưng để làm được điều đó, chúng ta không thể thiếu một kế hoạch quản lý thời gian hiệu quả.

Lập thời gian biểu học tập chi tiết, chia nhỏ quá trình học, và áp dụng cả các kỹ năng quản lý thời gian khác. Từng giai đoạn đều vô cùng cần thiết.

Thiết lập các mục tiêu được xác định theo nguyên tắc SMART cũng là một phương pháp tối đa hoá hiệu quả mà không lo bị rào cản áp lực. SMART là một cụm từ viết tắt, yêu cầu một mục tiêu cụ thể (S – specific), có thể đo lường được (M – measurable), có thể đạt được (A – achievable), có tính thực tế (R – relevant), và có thời hạn (T – time-bound). Bằng việc phân nhỏ một công việc lớn thành những phần nhỏ, bạn có thể thấy được hiệu quả công việc từng chút một chắc chắn và dần dần sẽ đạt được mục tiêu lớn mà không cảm thấy quá dồn dập.

 

2. Làm việc và học tập có tổ chức

Xây dựng cho mình một hệ thống chặt chẽ các hoạt động ghi chép, theo dõi tình hình bài tập và những chương trình liên quan khác cũng là một việc nên làm. Làm việc một cách có tổ chức sẽ mang đến cho bạn sự thảnh thơi cũng như một tinh thần minh mẫn. Bạn sẽ không bao giờ phải lo nộp bài trễ hạn hay nhầm ngày thi, điều có thể trở thành một mớ hỗn độn các ngày tháng mà một người thiếu tính tổ chức vấp phải.

Làm việc đúng theo lịch trình và thời gian biểu, lấp đầy hệ thống với những nhiệm vụ được giao và bạn sẽ thấy nó có ích rất nhiều trong việc giảm thiểu đi một khối lượng áp lực đáng kể.

 

3. Xây dựng môi trường học tập thân thiện

Một môi trường dễ chịu cũng góp phần giảm bớt áp lực và hỗ trợ chúng ta học tập hiệu quả.  

Để tinh thần được thư giãn và đánh thức trí não, xông tinh dầu thơm cũng được biết đến là một phương pháp trị liệu hiệu quả, trong đó tinh dầu bạc hà rất được ưa chuộng. Ngoài ra, nghe một bản nhạc không lời trong lúc học cũng là một cách đem đến cho bạn cảm giác êm ái và giúp tỉnh táo, tập trung hơn (trừ khi bạn thấy chúng khiến mình bị xao nhãng hơn).

Mỗi một cá nhân là khác nhau, điều này có thể hợp với bạn nhưng có thể sẽ không hợp với những người khác. Vì thế hãy cân nhắc thật kỹ đến những phương pháp cải thiện môi trường học của bạn.

 

4. Tìm hiểu phong cách học của bản thân

Các bài lý thuyết về phong cách học nói rằng mọi người nạp thông tin bằng nhiều cách khác nhau, và việc xác định xem mình là một người thiên về thị giác, thính giác hay vận động cũng rất hữu ích. Nhờ đó, bạn có thể tìm ra và áp dụng phương pháp học phù hợp và sẽ dễ dàng đạt được thành công hơn.

 

5. Kích thích trí tưởng tượng

Thường xuyên tưởng tượng được chứng minh là một trong những phương pháp kiểm soát áp lực hiệu quả. Bạn có thể giảm bớt các áp lực và tạo cơ hội cải thiện bản thân trong các kỳ thi bằng việc hình dung ra những mục tiêu mình sẽ đạt được.

Dành vài phút mỗi ngày hình dung ra thật chi tiết những điều có thể xảy đến với mình, chẳng hạn như mình sẽ thật tự tin thuyết trình trước đám đông, hào hứng tham gia một cuộc thi hay đại loại thế. Việc này tưởng đơn giản nhưng rất có ích trong việc dẫn dắt bạn từng bước đến với thành công. Trí tưởng tượng sẽ giúp bạn thúc đẩy đầy đủ giác quan, để vẽ lên một bức tranh rõ ràng và chân thực nhất. Sau cùng, điều bạn cần làm nhất chính là hãy làm việc và học tập thật chăm chỉ, biến mọi sự tưởng tượng trở thành sự thật.

 

6. Rèn luyện tinh thần tích cực

Khoa học đã chứng minh tích cực – chấp nhận thất bại, nhân đôi thành công – là một yếu tố quan trọng giúp bạn dễ dàng đối mặt với áp lực và gặt hái được nhiều thành công hơn. Ở một số người, khi sinh ra thiên bẩm đã cho họ một suy nghĩ lạc quan, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể tập luyện và cải thiện nó. Để bắt đầu phát triển bản thân với một lối sống lành mạnh về yêu đời, hãy tự tạo cho mình một tiếng nói tích cực mỗi ngày.

Luôn đặt bản thân trong trạng thái tích cực và bạn sẽ thấy mình tự tin và mạnh dạn hơn trong học tập cũng như trong sự nghiệp tương lai sau này.

 

7. Ngủ đủ giấc

Để có được một tinh thần tích cực, bạn cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người thiếu ngủ thường gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp thu kiến thức và ghi nhớ, đồng thời thể hiện không tốt ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Hơn nữa, bạn cũng có thể gặp phải xu hướng dễ bị áp lực khi thiếu ngủ. Vì những lý do đó, bạn thực sự nên tập trung cho một giấc ngủ chất lượng hơn mỗi đêm.

Thông thường, học sinh dành hầu hết thời gian cho việc học với một lịch trình dày đặc từ sáng đến đêm, vì thế mà thời gian nghỉ ngơi là rất ít. Nhưng chúng ta cũng không vì thế mà không quên lên một kế hoạch cụ thể, kết hợp việc học tập và nghỉ ngơi một cách hợp lý. Đôi khi chỉ là dành vài phút thực sự nghỉ ngơi trong giờ nghỉ trưa cũng sẽ lấy lại được kha khá năng lượng và bắt đầu chiến đấu cho khoảng thời gian còn lại trong ngày.

Một giấc ngủ đủ và chất lượng sẽ đem đến muôn vàn lợi ích cho chúng ta trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày.  

 

8. Trau dồi thêm các kỹ năng liên quan

Biết cách áp dụng sao cho đúng các kỹ năng phục vụ cho việc học sẽ giúp cho toàn bộ quá trình tiếp nạp kiến thức của bạn trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Nó bao gồm học cách tập trung vào từng vấn đề cần được giải quyết hay lập thời gian biểu chi tiết và có tổ chức.

Các kỹ năng nhỏ này bây giờ chỉ là giúp bạn đơn giản hoá việc học, nhưng chúng sẽ trở thành công cụ đắc lực cho bạn trong tương lai sau này.

 

9. Áp dụng các kỹ năng kiểm soát áp lực

Áp lực trong một thời gian dài có thể làm giảm khả năng học tập và ghi nhớ các sự kiện. Vì thế, biết cách kiểm soát áp lực là một trong những kỹ năng học đường quan trọng hàng đầu dành cho tất cả các học sinh, sinh viên. Một vài kỹ năng cơ bản bao gồm các bài tập thở, đi bộ, tập thể dục và học cách ghi chép hàng ngày.

Xây dựng và phát triển các phương pháp giúp làm giảm bớt áp lực trong cuộc sống thường nhật là rất cần thiết và đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe cũng như tinh thần của chúng ta.

Ngoài ra, nghe một bản nhạc không lời trong lúc học cũng là một cách đem đến cho bạn cảm giác êm ái và giúp tỉnh táo, tập trung hơn.